โรคปวดประจำเดือน

โรคปวดประเดือน


                                                               

คุณผู้หญิงทุกคน คงเคยประสบกับการปวดท้องประจำเดือน บ้างก็ทนได้ บ้างก็ทนไม่ได้ต้องพึ่งยาบรรเทาปวด เพื่อไม่ให้อาการปวด
ท้องเข้ามาบั่นทอนการใช้ชิีวิตประจำวัน หลายคนคงเคยคิดถามอยู่ในใจว่าปวดท้องแบบที่เป็นอยู่นี่เป็นเรื่องปกติ หรือกำลังมีความผิด
ปกติใดเกิดขึ้นกับร่างกายกันแน่ ประจำเดือน คือเลือดที่ออกจากโพรงมดลูกเป็นรอบๆห่างกันทุก 28 วัน บางคนก็มาเร็ว หรือช้ากว่านั้น
ผู้หญิงโดยเฉลี่ยจะเริ่มมีประจำเดือนประมาณอายุ 12-13 ปี โดยช่วง 1-2 ปีแรก ที่เริ่มมีประจำเดือน จะไม่มาสมํ่าเสมอ เนื่องจากการ
ทำงานของรังไข่ยังไม่ค่อยสมบูรณ์ จึงทำให้ไข่ตกไม่สมํ่าเสมอ ประจำเดือนคือเลือดที่ออกจากโพรงมดลูกเป็นรอบๆ ห่างกันทุก 28 วัน
บางคนก็มาเร็วหรือช้ากว่านั้น 
         ทำไมจึงมีอาการปวดประจำเดือน
โดยปกติแล้วการปวดประจำเดือนนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดกับเด็กผู้หญิงที่เริ่มมี ประจำเดือน
โดยจากมีอาการปวดในช่วงแรกและจะปวดลดน้อยลงแต่ถ้าหากคุณผู้หญิงท่านที่มีอาการปวดประจำเดือนมาก คือ เดิมปวดเล็กน้อย
พอเวลาผ่านไปปวดมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถสงสัยเบื้องต้นได้ว่าอาจเกิดการผิดปกติ
     โรคที่อาจเกิดเมื่อมีการปวดประจำเดือนที่ผิดปกติ
เมื่อมีอาการปวดประจำเดือนมากหรือผิดปกติ อาจเป็นที่มาของการเกิดโรคต่างๆดังนี้
  1.เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่(Endormetriosis)สามารถแบ่งเป็น 3 ชนิดย่อย คือ 
      -ช็อกโกแลตซีสต์ จะเกิดเฉพาะที่รังไข่ จึงเรียกว่าช็อกโกแลตซีสต์
      -จุดเลือดออกในอุ้งเชิงกราน ส่องกล้องเข้าไปดูในท้องว่ามีจุดเลือดออกหรือไม่ บางครั้งใช้ การตรวจภายในช่วย เพื่อดูจุดที่เจ็บ
การใช้อัลตร้าซาวด์ไม่สามารถเห็นได้
     -ชนิดที่อยู่ในกล้ามเนื้อมดลูก มีอาการปวดท้องมากเลือดกระปริกระปรอยหรือออกมากผิดปกติ อาจต้องได้รับการผ่าตัด
  2.เนื้องอกของกล้ามเนื้อมดลูก ก้อนเนื้องอกแทรกอยู่ในกล้ามเนื้อมดลูก เวลามีประจำเดือน มดลูกจะบีบตัว เพื่อขับเลือดออกมา
  3.ปีกมดลูกอักเสบ เกิดจากการติดเชื้ออุ้งเชิงกรานอักเสบ มีอาการตกขาวบ่อย เป็นทั้งช่วง ที่มีหรือไม่มีประจำเดือน ถ้ามีประจำเดือน
อาการปวดท้องจะมีมากขึ้น
                      อย่างไรถึงจะเรียกว่าประจำเดือนมามาก
   คำว่ามามากในที่นี้คือจำนวนวัน เลือด อาจจะมามากกว่าเดิมซึ่งโดยปกติประจำเดือนของผู้หญิงจะมา 3/7 วัน โดยเฉลี่ยวันละ 80 ซีซี
อาจสังเกตได้ง่ายๆ จากการใช้ผ้าอนามัย ถ้าปริมาณการใช้เฉลี่ย 3-5 ผืน ในช่วงวันที่มามากคือปกติ หรือสังเกตได้จากลักษณะของ
ประจำเดือนมาเป็นก้อนหรือนํ้า ถ้าเป็นก้อนเลือดแสดงว่าเลือดออกมาเยอะประจำเดือนมามาก ซึ่งปริมาณ ที่เยอะนี้อาจจะบ่งบอกได้ว่า
มีโรคอยู่
     การมาแบบกระปริกระปรอย คือการมีประจำเดือนที่อาจมากกว่า1 ครั้ง/เดือน มาครั้ง ละ 2-3 วัน และหยุดไป ผ่านไปก็มีอีก การที่
ประจำเดือนมาแบบกระปริกระปรอยนั้น ยังต้อง
ตรวจจำแนกอีกว่าเป็นการตั้งครรภ์หรือโรคทางนารีเวช หากไม่ใช่การตั้งครรภ์อาการส่วนใหญ่จะเกิดจากฮอร์โมนที่สร้างจากรังไข่
ผิดปกติ มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก สามารถตรวจหาอาการผิดปกติ ได้ด้วยอัลตร้าซาวด์ ส่องกล้องดูโพรงมาดลูก
                                 สอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ 089-819-5768 เพื่อให้การใช้สมุนไพร หมอเส็ง ให้ตรงกับอาการที่เป็นอยู่

                                                                                   

 

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ


  • คำจำกัดความของโรคไมเกรน #โรคไมเกรนเป็นโรคที่ก่อให้เกิดอาการปวดศรีษะ เรื้อรังชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่สำคัญ อาการปวดศรีษะนั้นมักจะปวดข้างเดียว หรือเริ...

  • โรคแผลในกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะอาหารคือ ภาวะที่มีแผลเยื่อบุกระเพาะ หลือลำไส้เล็กถูกทำลายถึงแม้ว่าจะเรียก ว่าโรคกระเพาะ หรือลำไส้ ถ้าเป็นแบบเฉพาะ...

  • โรคภูมิแพ้คืออะไร โรคภูแพ้ คือ โรคที่เกิดจากปฎิกิริยาภูมิไวเกินต่อสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งในคนปกติไม่มี ปฎิกิริยานี้เกิดขึ้น ผู้ที่เป็นภูมิแพ้มีปฎิกิร...

  • องค์กรอนามัยโรค แจ้งว่า โรคหัวใจคร่าชีวิตคนทั่วโลกถึงปีละ 12,000,000 คนต่อปี และจากสถิติยังแสดงว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุการ ตายอันดับหนึ่งของประชากรที่เป็...

  • ตกขาวคืออะไร ตกขาว หมายถึง สิ่งที่ถูกขับออกมาจากช่องคลอด และสิ่งนั้นไม่ใช่เลือด ดังนั้น ตกขาวจึงมีสีอะไรก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะสีขาว ตกขาว นี่เองที่เ...

  • โรคเบาหวาน เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้ใหญ่ไทย คือประมาณ 2.5-6% ของประชากร(ถ้าคิดจากคนไทย 60 ล้านคน ก็จะมีคนเป็นโรคเบาหวานประมาณ 3 ล้านคน ) โรคเบาหวานเป็น...

  • ความดันโลหิตสูง คือ ภาวะความดันในหลอดเลือดแดงสูงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 140/90 มม. ปรอทขึ้นไปโดยวัดขณะนั่งพัก 5-10 นาที ที่ไม่ได้สูบบุหรี่หรือดื่มแอล ...

  • โรคตับ ส่วนมากมักจะไม่ทำให้เกิดอาการปวด เพราะว่าตับนั้นมีเส้นประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวดเฉพาะเปลือกหุ้มตับเท่านั้นการอักเสบภายใน ตับนั้นจึงมักไม่ได้ทำให้เกิดอาการป...

  • โรคโลหิตจาง อาการโรคโลหิตจาง -อาการอ่อนเพลีย เวียนศรีษะ -อาการเป็นลม หน้ามืด วิงเวียน -อาการทางสมอง เช่น รู้สึกสมองล้า หลงลืมง่าย ขาดสมาธิในการทำงาน เรียนหนังสื...

  • โรคแพนิค(โรคประสาทหัวใจอ่อน) ความกลัวหรือความตระหนกตกใจที่เกิดอย่างทันที เหมือนจู่โจมเป็นลักษณะ สำคัญของโรคทางจิตเวชโรคหนึ่ง คือโรค แพนิค ซึ่งมีอากา...

  • โรคหัวใจขาดเลือด เมื่อหัวใจไม่ได้รับโลหิตที่มีออกซิเจนอย่างเพียงพอก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่เรียกว่าหัวใจขาดเลือด(Angina)ซึ่งมี สาเหตุจากการกระตุกใ...

  • ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ต่อมไทรอยด์เป็นพิษคืออะไร ต่อมไทรอยด์เป็นต่อมไร้ท่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกายมีรูปร่างคล้ายปีกผีเสื้ออยู่บริเวณหน้า หลอดลมใต้ก...

  • โรคกรดไหลย้อน เป็นภาวะที่นํ้าย่อยจากกระเพราะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการสำคัญ ได้แก่ อาการ แสบร้อนบริเวณหน้าอก และมีนํ้...

  • โรคเส้นเลือดในสมองตีบ อัมพฤษือัมพาต เป็นอาการที่คนทั่วไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะเกรงกลัวกันมากซึ่งอาการดังกล่าวหมายถึง การที่แขนขาอ่อนแรงซีกใดซีก และม...

  • โรคซึมเศร้าเราช่วยได้ โรคซึมเศร้า พบได้ในทุกช่วงระยะเวลาของชีวิต ครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยที่ฆ่าตัวตาย เป็นโรคซึมเศร้า อาการ และการแสดงออกของโรคซึมเศร้าในเด็ก...

  • โรคนํ้าในหูไม่เท่ากัน โรคนํํ้าในหูไม่เท่ากัน หรือที่เรียกว่า Miniere's Disease เป็นโรคที่เกิดขึ้นในระบบรับสัมผัสของหู ที่เกิดจาก ความผิดปกติภายในอวัยวะห...

  • โรคเก๊าท์ (Gout) ดูแลไม่มีดีมีสิทธิ์ตายได้ เก๊าท์ เป็นอาการผิดปกติของร่างกายอันเนื่องมาจากการกินชนิดอิ่มหมีพีมันเกินไป กินอยู่ดีมากเกินไป และไม่ค่อ...

  • โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เกิดจากอะไรบ้าง ทำความรู้จักโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทกันก่อน โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท คือก...

  • ไขมันในเลือดสูง โรคไขมันในเลือดสูง เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ อาจเป็นระดับโคเสลเตอรอล สูง หรือระดับไตรกลีเซอร์ไรต์สูง อย่างใดอย่า...

  • โรคความดันโลหิตตํ่า โรคความดันโลหิตตํ่าเกิดจากอะไร ความดันโลหิตตํ่ามีหลายสาเหตุคือ 1-เลือดน้อย หรือ ปริมาณนํ้าเลือดมีน้อย ซึ่งอาจจะเกิดจากเลือดจาง จากก...

  • โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่ใช่โรคของ กล้ามเนื้อดดยตรงแต่เป็นโรคที่เกิด จากความผิดปกติ ของเซลล์ประสาทนำคำสั่ง แล้วส่งผลทำให้กล้ามเนื้ออ่อ...

  • โรคหอบหืด โรคหอบหืด เป็นโรคที่เกิดขึ้นเนื่องจากหลอดลมของผู้ป่วยตอบสนองต่อ สิ่งที่มากระตุ้น มากกว่า ภาวะปกติ ทำให้หลอดลม ของผู้ป่วยหดเกร่ง มีขนาดตีบแคบล...

  • โรคข้อเข่าเสื่อม โรคข้อเข่าเสื่อม เกิดจากการที่กระดูกอ่อนซึ่งทำหน้าที่ป้องกันและเป็น ตัวดูดซับแรงกระแทกในข้อเข่ามีการสุกหรอ และเสื่อมสภาพลงหากกระดูกอ่อ...


  • โรคสะเก็ดเงินเป็นโรครักษาหายากโรคหนึ่ง มีอาการตามผิวหนัง ตอนเริ่มกำเริบใหม่ๆจะเป็นตุ่มแดงขอบเขตชัดเจน และมีขุยสีขาว (สีเงิน) อยู่ที่ผิวต่อมาตุ่ม ...
Visitors: 332,911